LỊCH LÀM VIỆC
    Bản in     Gởi bài viết  
Công đoàn Quảng Bình đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên 

Thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 19/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đoàn viên và tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; Kế hoạch 135/KH-TLĐ ngày 24/9/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. 

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Tỉnh ủy và Kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp thiết thực đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sởThường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài nhà nước; tổ chức hội nghị chuyên đề; gặp mặt lãnh đạo các doanh nghiệp; tăng cường nguồn lực tài chính; phân công trách nhiệm cụ thể các Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp phối hợp với Ban Thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tích cực vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn. Đặc biệt nhiều công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã đã tranh thủ được lãnh đạo chính quyền cùng tham gia vào công tác vận động thành lập công đoàn, qua đó đã mang lại kết quả tích cực, hàng năm đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ngoài nhà nước, kết quả, tính đến tháng 12/2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thành lập được 11 CĐCS, phát triển tăng thêm 1099 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS trong toàn tỉnh lên 1.131 CĐCS, với 50.220 đoàn viên.

Các Công đoàn cơ sở sau khi được thành lập đã đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, thực sự là tổ chức đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Bà Hoàng Thị Vân - Chủ tịch lâm thời Công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH đầu tư du thuyền - sân golf FLC Biscom Quảng Bình chia sẽ: Sau khi CĐCS công ty được thành lập, cán bộ, người lao động trong công ty đoàn kết hơn, gần gũi nhau hơn, đoàn viên, người lao động xem Công đoàn công ty như là mái ấm, chỗ dựa cho mình khi đoàn viên có những tâm sự và cần chia sẽ; hoạt động phong trào sôi nổi hẵn, mỗi khi có các hoạt động tập thể được người lao động nhiệt tình hưởng ứng cao, khoảng cách giữa người lao động với người sử dụng lao động ngày càng gần gữi, gắn bó hơn.


Lễ ra mắt CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH đầu tư du thuyền - sân golf FLC Biscom Quảng Bình, thuộc LĐLĐ huyện Quảng Ninh.

Bà Lê Thị Mỹ Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Ninh cho biết, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng mạnh về số lượng, đảm bảo chất lượng. Mặc dù trên địa bàn huyện Quảng Ninh số lượng doanh nghiệp ít hơn so với các địa phương khác, nhưng việc vận động thành lập công đoàn ở các doanh nghiệp khá thuận lợi, bỡi LĐLĐ huyện đã tranh thủ được sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện. Vì vậy công tác vận động thành lập công đoàn ngoài nhà nước luôn được sự đồng tình của lãnh đạo các doanh nghiệp.


Lễ ra mắt CĐCS Công ty TNHH Tong PoWer Quảng Bình, thuộc LĐLĐ huyện Quảng Trạch.

Bà Trần Thị Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch chia sẻ thêm: “Nhiều lao động khi đoàn vận động đến vận động để gia nhập tổ chức công đoàn họ không mặn mà để trở thành đoàn viên, vì họ đang mơ hồ với tổ chức công đoàn. Điều quan trọng hơn, làm thay đổi nhận thức của người lao động là sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn, nên sau khi thành lập CĐCS mới ở doanh nghiệp những lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận những món quà đầy nghĩa tình của tổ chức công đoàn trao tặng. Đoàn viên đã thấy được quan tâm, được chăm lo, được động viên nên nhiều lao động đã nguyện vọng viết đơn gia nhập công đoàn ngay sau đó”.


Các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn dược trao quà sau Lễ ra mắt CĐCS.

Từ những cách làm, cách vận động để các doanh nghiệp gia nhập công đoàn ở mỗi đơn vị có thể khác nhau, nhưng cuối cùng chỉ là để làm tốt hơn việc tập hợp người lao động tình nguyện vào công đoàn, để họ thấy được sự quan tâm, chăm lo và bảo vệ cho mình. Để công đoàn thực sự là niềm tin, là tổ ấm, là nơi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn giúp họ hăng say lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

Ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh, việc tập trung đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhằm bảo đảm mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa phát triển sản xuất và bảo đảm cuộc sống, giữa quyền lợi của NLĐ và chủ doanh nghiệp. Đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như NLĐ. Đồng thời thực hiện tốt hơn việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong các doanh nghiệp.

Xuân Hạnh 

[Trở về]