LỊCH LÀM VIỆC
    Bản in     Gởi bài viết  
LĐLĐ tỉnh: Triển khai thực hiện chủ đề năm 2022 
Nhằm triển khai có hiệu quả chủ đề hoạt động công đoàn năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể như sau: 

- Phấn đấu 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động “Tháng công nhân”, "Tháng an toàn vệ sinh lao động" năm 2022 và Chương trình “Tết sum vầy" năm 2023.

- Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa ít nhất 35 nhà Mái ấm công đoàn; có 20% số đoàn viên trở lên được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các đối tác đã ký kết chương trình phối hợp, 100% đoàn viên được thăm hỏi, giúp đỡ khi có hoàn cảnh khó khăn.

- Công đoàn chủ trì, tham gia giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị từ 36 cuộc trở lên về việc thi hành pháp luật  lao động và các chế độ, chính sách của người lao động.

- Phấn đấu mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng được 01 đến 02 mô hình “Dân vận khéo”; Phấn đấu đến 31/5/2022 có trên 1.500 sáng kiến, đến 31/12/2022 có trên 3.000 sáng kiến tham gia Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19".

- Phấn đấu kết nạp 870 đoàn viên công đoàn, thành lập 18 công đoàn cơ sở; mỗi CĐCS (nơi còn nguồn).

- Có trên 80% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn. Trong đó, có trên 70% cán bộ chủ chốt CĐCS được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đối thoại và thương lượng tập thể.

- Phấn đấu 95% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; trên 80% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có công đoàn không hoàn thành nhiệm vụ.

- LĐLĐ tỉnh và 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng và thực hiện hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2022.

- Trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,  thành lập 100% Ban Nữ công quần chúng ở những nơi đủ điều kiện.

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, các cấp công đoàn cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

1. Công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý và tổ chức cho người lao động tham gia góp ý xây dựng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn.

2. Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thông qua hướng dẫn, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động, tổ chức thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật và Kết luận số 04/KL-TLĐ ngày 20/01/2022 của ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nạm về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 9b/NQ-TLĐ ngày 23/8/2016 của ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới"; chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, vận động người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhằm khôi phục và phát triển sản xuất, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh năm 2022.

3. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật và Quyết định số 217/QĐ-TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát, phản biện của Mặt trận TQVN và các tổ chức chính trị - xã hội, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; kịp thời xem xét giải quyết và kiến nghị giải quyết những kiến nghị đề xuất của đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp.

4. Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thân cho đoàn viên, quan tâm thực hiện tốt Kết luật số 03/KL-BCH ngày 18/01/2022 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”; phát huy vai trò của công đoàn trong việc tham gia với chính quyền, các cấp, các ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Tập trung mọi nguồn lực chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

5. Tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và 3 Chương trình hành động đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 51/CTr-LĐLĐ ngày 08/11/2021 của BCH LĐLĐ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và kế hoạch số 34-KH/TU ngày 12/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

6. Phát động và triển khai các phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, vận động đoàn viên, người lao động tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện Kế hoạch số 132/KH-LĐLĐ ngày 10/11/2021 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 16/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025"; các phong trào thi đua: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", phong trào "Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nổ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19", các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong CNVCLĐ.

7. Thường xuyên sắp xếp củng cố, kiện toàn BCH công đoàn cơ sở các cấp, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; chú trọng tập huấn về kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, đối thoại và thương lượng tập thể.

8. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công quần chúng; hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn các cấp, kịp thời giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, người lao động theo quy định; quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn tiết kiệm, hiệu quả, tập trung nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

9. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng, nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và hoạt động công đoàn, nhằm nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong các địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

BBT  

[Trở về]