LỊCH LÀM VIỆC
    Bản in     Gởi bài viết  
Tiền lương và chế độ của người bị cách ly vì dịch Covid-19 

Phải đi cách ly, tự cách ly do nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 là nghĩa vụ và trách nhiệm mỗi người phải thực hiện.  

Dịch Covid-19 đang làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh ở quy mô toàn thế giới. Dịch ở nước ta đã bước vào giai đoạn hết sức phức tạp. Ở yên lúc này là yêu nước. Đối tượng nhiễm bệnh phải đi cách ly hay nghi ngờ nhiễm bệnh phải cách ly tại nhà mà thực hiện nghiêm túc cũng là yêu nước.

Nếu bạn là đối tượng phải đi cách ly hoặc cách ly tại nhà, hãy tuân thủ, đừng trốn tránh, vì sự an toàn của chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Đất nước, Chính phủ, cơ quan, xã hội không bỏ rơi bạn và đây là chính sách cho bạn.

Pháp luật quy định, trường hợp người lao động đang làm việc bình thường mà phải ngừng việc do cách ly vì dịch bệnh (không do lỗi của người lao động lẫn người sử dụng lao động) thì được nhận lương ngừng việc với mức do hai bên thoả thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Đặc biệt, tại khoản 2, Điều 130 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: nếu nghỉ làm vì cách ly mà ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí là gây thiệt hại thì người lao động cũng không phải bồi thường.

 

Mới nhất, ngày 13/02/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Công văn số 422/BHXH-CSXH đề xuất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đồng ý cho những người bị cách ly y tế để phòng dịch theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng chế độ ốm đau trong thời gian cách ly.

Cụ thể, để hưởng chế độ, người cách ly chuẩn bị hồ sơ gồm: Giấy ra viện (với trường hợp điều trị nội trú); Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm trong thời gian điều trị nội trú (với trường hợp điều trị ngoại trú); Giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế do cơ sở thực hiện cách ly y tế cấp (với trường hợp cách ly tại cơ sở); Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú cấp (trường hợp cách ly tại nhà).

 

Chế độ cách ly nói trên được thực hiện như chế độ ốm đau theo Điều 126 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; theo đó, người lao động được nghỉ chế độ ốm đau như sau: 30 ngày/năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày/năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày/năm nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên làm việc trong điều kiện bình thường. Với những ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại thì được nghỉ thêm 10 ngày/năm.

Mức hưởng chế độ ốm đau được tính theo tháng và bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Nếu nghỉ theo ngày thì mức trợ cấp ốm đau một ngày bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 24 ngày.

 

 Thu Hà

 

[Trở về]