LỊCH LÀM VIỆC
    Bản in     Gởi bài viết  
LĐLĐ tỉnh - BHXH tỉnh: Ký kết quy chế phối hợp hoạt động năm 2022 
Ngày 25.3, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả của chương trình phối hợp năm 2021, triển khai ký kết chương trình phối hợp năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Tiến Nam - Chủ tịch, các đồng chí trong Thường trực cùng các đồng chí Trưởng các ban LĐLĐ tỉnh; Đồng chí Phạm Thanh Tùng - Giám đốc, các đồng chí phó Giám đốc cùng các đồng chí Trưởng các phòng nghiệp vụ  BHXH tỉnh. 


Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá năm 2021, hoạt động phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh đã có nhiều kết quả nổi bật, cụ thể: LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh đã đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với đoàn viên, NLĐ thông qua mục "Tư vấn pháp luật" trên trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh với hơn 12.000 lượt truy cập hàng ngày. LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã phối hợp tốt với BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện tổ chức 281 cuộc đối thoại trực tiếp, gián tiếp cho 12.150 lượt đoàn viên, NLĐ về chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức trên 4.500 cuộc tuyên truyền với trên 46 nghìn lượt cán bộ, CNVCLĐ tham gia; đăng tải 1.250 tin bài, ảnh, 12 chuyên mục, 08 phóng sự, 12 trang báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. BHXH tỉnh đã thực hiện 289 tin, bài tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương.

Đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu điều hành tại hội nghị

Năm 2021, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra, giám sát 06 đơn vị, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, chấn chỉnh một số sai phạm và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định về chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, thu hồi hơn 820 triệu đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Các chính sách về thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động luôn được tập trung thực hiện có hiệu quả. Năm qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh luôn được chú trọng thực hiện quyết liệt, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên.

Đến nay, XHXH tỉnh đã xác nhận danh sách để đề nghị UBND tỉnh phê duyệt chi hỗ trợ 7.369 lao động bị thiệt hại của Covid-19. Các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, NLĐ theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam được thực hiện kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tính đến ngày 07/3/2022, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 2.509 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 1.284 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh ký kết quy chế phối hợp năm 2022

Căn cứ kết quả đã đạt được năm 2021, Chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh giai đoạn 2019 - 2023, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh thống nhất xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp thường xuyên năm 2022 với các nội dung trọng tâm sau:

Phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động, giúp người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, vị trí, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó tự nguyện, tự giác thực hiện các quy định của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Phối hợp nắm bắt, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, NSDLĐ và NLĐ về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN để đề nghị BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Phối hợp tham mưu đề xuất UBND tỉnh, đồng thời chỉ đạo BHXH cấp huyện và LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về BHXH, BHYT, BNTN theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật BHXH, Luật BHYT; xem xét, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Phối hợp trong việc thực hiện khởi kiện ra toà các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Phối hợp trao đổi thông tin về tình hình tham gia BHXH, BHYT, BHTN; các văn bản chỉ đạo; kết quả kiểm tra, kết quả theo dõi, đôn đốc khắc phục các sai phạm sau kiểm tra, giám sát. Định kỳ, BHXH tỉnh gửi LĐLĐ tỉnh báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT hằng tháng, 06 tháng, năm.

Phối hợp thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo các Nghị quyết: số 68/NQ-CP, số 126/NQ-CP, số 116/NQ-CP của Chính phủ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Phối hợp thẩm định tính thời gian công tác đối với người lao động không còn hồ sơ gốc thể hiện thời gian làm việc trước ngày 01/01/1995. 

 X.H

[Trở về]