LỊCH LÀM VIỆC
    Bản in     Gởi bài viết  
Hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh năm 2019 

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh về “Nâng cao năng lực chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động” nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh giai đoạn 2019 - 2023. 

Năm 2019, hai cơ quan đã bám sát Chương trình ký kết để triển khai nhiệm vụ đạt kết quả cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn bằng nhiều hình thức phù hợp tổ chức tập huấn, đối thoại trực tiếp 3.250 cuộc, về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), có gần 60.549 lượt đoàn viên, người lao động tham dự (trong đó: LĐLĐ tỉnh tổ chức 04 hội nghị tập huấn, đối thoại trực tiếp, có gần 1.200 công nhân, lao động tham dự); các cấp công đoàn tư vấn trực tiếp, gián tiếp cho hơn 12.132 lượt đoàn viên, người lao động về chính sách BHXH, BHYT (trong đó LĐLĐ tỉnh tư vấn 50 cuộc, cho hơn 600 lượt đoàn viên, người lao động). Các cấp công đoàn thực hiện 1.257 tin, bài, ảnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện 15 phóng sự, chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT (trong đó LĐLĐ tỉnh 5 chuyên mục, 03 phóng sự, 12 chuyên trang trên Báo Quảng Bình, 06 trang trên Tạp chí Lao động và Công đoàn). Hàng tháng, thông qua chuyên mục “BHXH, BHYT” trên Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình đã biểu dương những đơn vị thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT, đồng thời nhắc nhở, phê bình những đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài làm ảnh hưởng đến người lao động. BHXH tỉnh.

LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc và BHXH các huyện, thành phố, thị xã thực hiện giám sát theo Quyết định 217 tại 112 đơn vị, doanh nghiệp (DN) (trong đó LĐLĐ tỉnh giám sát 6 cuộc, gồm: Công ty CP Giáo dục Trí Nhân Tâm, Công ty TNHH Gianh Thúy, Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình, Khách sạn Mường Thanh- Nhật Lệ, Công ty TNHH Tư vấn & XD ATC, Công ty XNK Vĩnh Hoàng). Qua giám sát đã phát hiện, chấn chỉnh một số sai phạm và hướng dẫn các đơn vị, DN sử dụng lao động thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hàng quý, căn cứ số liệu của BHXH tỉnh cung cấp, LĐLĐ tỉnh đã thông báo danh sách các đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên, đôn đốc việc trả nợ. Năm 2019 nhiều đơn vị đã trả nợ khá tốt như Công ty Cổ phần Việt Trung nợ trên 20 tỷ đồng và nhiều đơn vị khác. Việc thực hiện tốt công tác nộp BHXH, BHYT và trả nợ đã giải quyết kịp thời các chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức, bệnh nghề nghiệp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề cho người lao động.

LĐLĐ tỉnh tham gia với BHXH tỉnh thực hiện giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đúng, đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi cho người lao động. Năm 2019, BHXH tỉnh giải quyết chế độ BHXH cho 46.335 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, tăng 437 người so với năm 2018; hưởng trợ cấp một lần (trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, trợ cấp tuất, TNLĐ, chết do TNLĐ, mai táng phí, trợ cấp khu vực, phí giám định y khoa, mua phương tiện sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình) cho 6.189 người; giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ) cho 38.635 lượt người; giải quyết chế độ BHTN cho 3.302 người, hỗ trợ học nghề 105 người. Chi các chế độ BHXH, BHTN ngày càng tăng, năm 2019 chi 2.518 tỷ đồng, tăng 294 tỷ đồng so với năm 2018. Việc chi trả được thực hiện đa dạng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng như chi trả thông qua tài khoản thẻ ATM; và chi trả thông qua hệ thống đại lý bưu điện tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố; việc chi trả đảm bảo đúng, đủ, kịp thời; người hưởng chế độ BHXH hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ; thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bênh BHYT cho 108.081 lượt người (cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTN) với số tiền 76,8 tỷ đồng.

Bằng việc tăng cường phối hợp tốt với BHXH tỉnh không ngoài mục đích phấn đấu thực hiện kịp thời quyền lợi chính đáng cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn, kéo dài vẫn thường xuyên xảy ra, đến hết tháng 12/2019 có 650 doanh nghiệp nợ quá hạn phải tính lãi chậm đóng với số tiền nợ 36,6 tỷ đồng, trong đó có 119 doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhưng vẫn nợ 5,1 tỷ đồng, dẫn đến quyền lợi về BHXH của người lao động không đảm bảo, nhất là việc xác nhận sổ BHXH để chuyển công tác và giải quyết các chế độ BHXH.

Bởi một số nguyên nhân chủ yếu sau: Một số doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do thiên bão, lũ đến nay chưa khắc phục được và đáng gặp khó khăn trong sản suất kinh doanh. Một số người sử dụng lao động chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN chưa nghiêm; chưa quan tâm thực hiện chế độ chính sách BHXH đối với người lao động. Nhận thức của người lao động về chính sách BHXH, BHTN còn hạn chế. Công tác xử lý hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chưa nhiều, các đơn vị vi phạm Luật BHXH chưa được xử lý nghiêm.

Năm 2020, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Phối hợp tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo; đồng thời phối hợp chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã; Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, thị xã Công đoàn ngành, Công đoàn cơ sở trong việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và BHTNLĐ, BNN đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hai là, Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biển pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT bằng những hình thức và nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của doanh nghiệp và người lao động.

Ba là, Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, và xem xét, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật

Bốn là, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức, lao động.

Năm là, Phối hợp tổng hợp các ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Sáu là, Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về tình hình tham gia BHXH, BHYT; các văn bản chỉ đạo; kết quả kiểm tra, kết quả theo dõi, đôn đốc các sai phạm sau phối hợp kiểm tra, giám sát.

Thu Hà


 

[Trở về]